‘Siêu đô thị nổi’ trên dòng Mississippi

FBShare
Ghi nhớ trang

Một thành phố nổi với cấu trúc mang tính cách mạng có khả năng chống lại các điều kiện khí hậu khắc nghiệt sẽ được xây dựng trên sông Mississippi.

http://img135.imageshack.us/img135/6461/article13622160d6f4abd0.jpg

Một nhóm nhà thiết kế tới từ thành phố Boston đã đề nghị xây dựng thành phố nổi có tên New Orleans Arcology Habitat (NOAH) trên bờ sông Mississippi.

NOAH là mẫu thiết kế siêu đô thị nổi khá kì lạ mang tính cách mạng nhằm tránh sự tàn phá của thời tiết khắc nghiệt. NOAH có hình dáng thiết kế giống như trong một bộ phim viễn tưởng hơn là những gì con người nhìn thấy trong thực tế.

Khối kiến trúc có chiều cao 1.200 feet (360 m), trên diệt tích 2,7 triệu m2 và là nơi cứ ngụ cho 40.000 cư dân.

NOAH chứa đựng đầy đủ những thứ bạn mong muốn ở một siêu đô thị như: khách sạn, cửa hàng, sòng bạc và trường học.

http://img17.imageshack.us/img17/8631/article13622160d6f4aa10.jpg

Ngoài ra, Space còn có khoảng không cho những khu vườn, thang máy siêu tốc chạy theo chiều thẳng đứng và lối đi dành cho người đi bộ.

Nhóm thiết kế nảy sinh ra ý tưởng khu đô thị nổi sau khi chứng kiến những thiệt hại mà cơn bão Katrina đã gây ra tại thành phố New Orleans (Mỹ) vào năm 2005.

Với hình dáng đặc biệt cùng vật liệu chế tạo chắc chắn, NOAH có khả năng chống chọi thời tiết khắc nghiệt, bão lớn mà không gây thiệt hại cho cư dân sống bên trong.

http://img155.imageshack.us/img155/8849/article13622160d6f482f0.jpg

Nhà thiết kế chính Kevin Schopfer giải thích 3 đặc điểm rút ra từ thành phố New Orleans sau khi bị cơn bão Katrina tàn phá đã dẫn tới thiết kế của NOAH: “Thử thách đầu tiên là vượt qua được tổn thất vật chất và tâm lý khi thành phố New Orleans hứng chịu thời tiết khắc nghiệt. Yêu cầu về sự ổn định và an toàn là yêu cầu lớn nhất để những cư dân ở New Orleans hồi phục kinh tế sau trận bão lớn. “

“Điểm thứ hai là New Orleans đươc xây dựng dưới mực nước biển, do vậy nên luôn trong tình trạng ngập nước và dễ bị các cơn bão tàn phá. Thử thách cuối cùng là nền đất yếu của thành phố. New Orleans được xây dựng trên hàng nghìn mét đất mềm, đất sét và đất bùn”, Kevin Schopfer nói.

http://img844.imageshack.us/img844/3631/article13622160d6f48ff0.jpg

Chính những đặc điểm trên làm cho việc xây dựng tập trung nhiều nhà cao tầng ở phạm vi nhỏ là vô cùng khó khăn. Do vậy, nhóm thiết kế của Kevin Schopfer đã đi tới quyết định giới thiệu mô hình đô thị nổi.

“Kế hoạch mới này nhằm tạo ra một công đồng khoảng 40.000 người sống trong một cấu trúc mang tính biểu tượng và hướng tới một tầm nhìn xa. Bên cạnh khu căn hộ, NOAH còn có hệ thống trường học, trung tâm thương mại, khách sạn, sòng bạc, điểm đỗ xe và cơ sở công cộng”, Kevin Schopfer nói.

http://img560.imageshack.us/img560/1821/article13622160287b6f70.jpg

Thành phố New Orleans bị ngập sâu dưới nước sau cơn bão Katrina. Những thiệt hại của New Orleans từ bão Katrina chính là nền tảng cho thiết kế của NOAH.

Theo thiết kế, khối kiến trúc khổng lồ được neo cố định tại khu vực ngập nước rộng khoảng 360 m và sâu 75 m.

Theo nhóm nghiên cứu, họ dự kiến sẽ đặt NOAH tại một khu vực có sẵn bên bờ sông Mississippi. Mặc dù thiết kế trên hình mẫu của thành phố New Orleans, NOAH có khả năng được ứng dụng tại mọi thành phố ven biển.

“Dự án này rất có triển vọng và chúng tôi tin sẽ có thể ứng dụng rộng rãi hơn nhiều so với mục đích thiết kế dành cho thành phố New Orleans. Đây là hình mẫu đi đầu cho các hướng phát triển đô thị trong tương lai”, Kevin Schopfer tự hào nói.

Theo Dailymail