20 tòa nhà độc đáo nhất thế giới

FBShare
Ghi nhớ trang

1. Nhà hình chiếc giỏ (Ohio, Mỹ)

Đây được coi là “chiếc giỏ” lớn nhất thế giới. Basket Building – trụ sở của công ty Longaberger Basket ở Newark, Ohio, có 7 tầng và rộng gần 55.000 mét vuông này, lấy luôn ý tưởng từ sản phẩm kinh doanh của công ty này, đó là những chiếc túi, giỏ khác nhau. Chi phí xây dựng tòa nhà này là 30 triệu USD và 2 năm để hoàn thành.

2. Thư viện thành phố Kansas (Missouri, Mỹ)

Đây là công trình kiến trúc nổi bật tại thành phố Kansas, bang Missouri, Mỹ. Nhìn vào ai cũng có thể biết ngay đây là thư viện của thành phố vì tòa nhà nhìn như được sắp xếp bởi những cuốn sách khổng lồ.

3. Wonderworks (Pigeon Forge, Tennessee, Mỹ)

WonderWorks là một công viên kết hợp giữa giáo dục và giải trí với hơn 100 phòng triển lãm. Tòa nhà được thiết kế như thể sắp đổ.

4. Nhà Uốn éo (Ba Lan)

Là một phần của trung tâm mua sắm Rezydent, tòa nhà Krzywy Domek (Crooked House) tại Sopot, Ba Lan, được thiết kế với những đường cong uốn éo. Không ai có thể nghĩ rằng nó lại được làm từ vật liệu xây dựng cứng cáp vì mọi thứ dường như mềm oặt. Ý tưởng thiết kế tòa nhà được lấy từ tranh vẽ của hai họa sẽ nổi tiếng vẽ sách cho trẻ em là Jan Marcin Szancer (người Ba Lan) và Per Dahlberg (người Thụy Điển).

5. Tòa nhà Hundertwasser (Đức)

Được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng người Áo Friedensreich Hundertwasser, tòa nhà này thoạt nhìn thì những ô cửa sổ như những hình vẽ ngộ nghĩnh trên một ngọn đồi được uốn lượn mềm mại. Các kiến trúc sư gọi nó là “Khu rừng xoắn ốc”. Tòa nhà này gồm 12 tầng và 105 căn hộ. Trên mái là một khu vườn trồng sồi, phong, chanh, cùng một nhà hàng.

6. Nhà Khiêu vũ (Prague, Cộng hòa Séc)

Là thiết kế của kiến trúc sư Séc gốc Croatia, Vlado Milunic, Dancing Building có kết cấu lạ mắt giống như đang khiêu vũ. Đây cũng là trụ sở của một số công ty đa quốc gia.

7. Torre Galatea Figueras (Tây Ban Nha)

Với những quả trứng khổng lồ trên mái, bảo tàng Salvador Dali Theatre Museum tại Figuerasis thu hút đông đảo du khách tới chiêm ngưỡng.

8. Habitat 67 (Montreal, Canada)

Habitat 67 là khu tổ hợp nhà ở nằm bên sông Saint Lawrence River tại Quebec, Canada. Thiết kế này là công trình nghiên cứu trong khóa luận thạc sỹ của kiến trúc sư Moshe Safdie tại trường đại học McGill.

9. Calakmul Building (Mexico)

Tòa nhà này được thiết kế với ý tưởng về chiếc máy giặt khổng lồ.

10. Mind House (Barcelona, Tây Ban Nha)

Ngôi nhà cổ tích này được xếp vào danh sách 10 toà nhà sáng tạo nhất thế giới, với 3 tầng và một tầng áp mái.

11. Nhà hình chiếc giày (bang Pennsylvania, Mỹ)

Ngôi nhà hình chiếc giày Haines được đặt tại Hallam, bang Pennsylvania. Được xây dựng bởi doanh nhân buôn giày Mahlon Haines năm 1948, tòa nhà này là một hình thức quảng cáo cho công ty của ông.

12. Nhà hình đĩa bay (Sanjhih, Đài Loan)

Ngôi nhà với kiến trúc kỳ lạ này thực ra là một dự án resort bỏ hoang.

13. Khách sạn Ryugyong (Bình Nhưỡng, Triều Tiên)

Cao 105 tầng, khách sạn Ryugyong tại Triều Tiên được xây dựng với hình dáng của kim tự tháp và nghiêng 75 độ. Đây là một trong những tòa nhà cao tầng nổi bật nhất tại Bình Nhưỡng.

14. Grand Lisboa (Macao)

Tòa nhà cao nhất Macau này được thiết kế bởi 2 kiến trúc sư Hong Kong Dennis Lau và Ng Chun Man. Đây là khu tổ hợp sòng bạc, nhà hàng và khách sạn nổi tiếng tại Macau.

15. Thư viện quốc gia (Minsk, Belarus)

Thư viện quốc gia 23 tầng của Belarus được thiết kế giống một viên kim cương rực rỡ, đặc biệt là vào ban đêm.

16. Nhà Lỗ (Texas, Mỹ)

Hole House (nhà Lỗ) thực sự là một tác phẩm nghệ thuật hết sức độc đáo.

17. Sân vận động Olympic (Montreal, Quebec, Canada)

Sân vận động đa chức năng Olympic tại Montreal, Canada được xây dựng cho Olympic mùa hè năm 1976. Thiết kế mái di động của tòa nhà cho phép nó có thể đóng mở mái rộng tới 175 mét. Đây là công trình kết cấu nghiêng cao nhất thế giới.

18. Đền Sen (New Delhi, India)

Ngôi đền được đặt tại thủ đô của Ấn Độ và cũng là một trong những điểm thu hút đông khách du lịch nhất thế giới. Tên đền – Sen (Lotus Temple) được đặt theo thiết kế hình bông sen của nó.

19. Đài truyền hình Fuji (Japan)

Tòa nhà ấn tượng này là trụ sở của đài truyền hình Fuji tại Odaiba, Minato, Nhật Bản. Công trình chống động đất của đài truyền hình mất 3 năm để hoàn thành.

20. Turning Torso (Malmo, Thụy Điển)

Đây là tòa nhà cao nhất Bắc Âu và chung cư cao thứ 2 tại Châu Âu với chiều cao 190 mét cùng 54 tầng. Tòa nhà được thiết kế với những đường lượn sóng ấn tượng.