Chế Linh: Một thời hiện tượng

FBShare
Ghi nhớ trang

Người nghệ sĩ đến với quí vị trong chương trình Nghệ Sĩ Và Dời Sống do Trường Kỳ thực hiện hơm nay là một nam ca sĩ một thời từng được ghi nhận là một ‘hiện tượng’ trong dòng nhạc mà theo ngôn ngữ bình dân, mộc mạc gọi là nhạc ‘sến’.

Nhạc ‘sến’ ở đây phải được hiểu một cách đứng đắn là dòng nhạc mang tính cách phổ thông được phổ biến rất lớn rộng trong quần chúng do sự đa dạng của nó.

Khi mặn mà, nồng nàn tình cảm với những cuộc tình đôi lứa. Khi đậm đà tình tự quê hương với những tâm tình bình dị và chân chất như tâm hồn của những người dân Việt bình thường.

Đó là vào thời điểm những năm 60, 70 khi nền tân nhạc Việt Nam đang trong thời kỳ bộc phát mạnh mẽ.

Bây giờ, sau trên 40 năm góp tiếng hát của mình vào những sinh họat nhạc Việt từ khi còn ở trong nước đến khi ra đến hải ngọai, dĩ nhiên ‘hiện tượng’ Chế Linh chỉ còn là một kỷ niệm đẹp về một thời lẫy lừng tên tuổi.

Cũng như ‘thần tượng’ Chế Linh theo luật đào thải đã nhường ngôi vị này cho những tiếng hát của thế hệ tiếp nối bước đi của anh. Nhưng trải qua bao năm tháng, trường hợp ‘hiện tượng’ hay danh hiệu ‘thần tượng’ cũng đã được gán cho không ít những xuất hiện sau đó. Nhưng vo đến nay chưa có ai có thể so sánh với trường hợp Chế Linh trong những ngày vàng son lâu dài của anh.

Hiện tượng Chế Linh của những năm tháng xa xưa nay vẫn còn đi hát, vẫn còn tham gia vào những sinh họat ca nhạc và thỉnh thoảng vẫn còn góp mặt trong những chương trình video.

Dù thời gian có soi mòn phần nào giọng hát của anh, nhưng khi anh cất tiếng, ai cũng nhận ra cái chất Chế Linh đặc biệt của nam ca sĩ gốc người Chàm này.

Cái chất Chế Linh đó đã là mẫu mực cho khá nhiều tiếng hát xuất hiện sau này tại hải ngoạii với dòng nhạc luôn được đại đa số quần chúng yêu thích.

Nguồn tác giả : Trường Kỳ