Một vòng phòng trà, quán cà phê ca nhạc Sài Gòn-Phần I

FBShare
Ghi nhớ trang

Sinh hoạt mang lại bầu không khí tưng bừng và nhộn nhịp nhất cho Sài Gòn về đêm chắc chắn phải là sinh họat ca nhạc, diễn ra từ khi thành phố bắt đầu lên đèn.

Góp phần vào sinh hoạt mang tính cách nghệ thuật và giải trí đó là cả một đạo quân hùng hậu các ca sĩ, phân chia nhau đổ xô đến những địa điểm tổ chức ca nhạc.

Từ trung tâm Sài Gòn túa ra những quận ven đô. Người ta ước lượng có đến hàng trăm người được gọi là ca sĩ đã đến với các nơi đó vì nhu cầu mưu sinh của cuộc sống hàng ngày cũng như do nhu cầu thỏa mãn niềm đam mê ca nhạc của riêng mình, với giấc mơ trở thành một ngôi sao ca nhạc.

Gọi chung tất cả những người bước lên bục sân khấu hát hàng đêm để mua vui cho người thưởng thức là ca sĩ cho gọn. Nhưng thực tế cho thấy có một sự phân chia trong đạo quân ca sĩ đông đảo đó tùy thuộc vào địa điểm trình diễn.

Họ là những người đi hát tại những quán nhậu thuộc loại ‘hát cho nhau nghe’ hiện diện đầy rẫy tại Sài Gòn và các vùng phụ cận. Họ cũng là những ca sĩ phục vụ cho những tiệc cưới tại đông đảo nhà hàng hay khách sạn. Họ còn là những ca sĩ trình diễn tại các sân khấu ca nhạc được gọi là sân khấu đại trà như các nhà hát Hòa Bình, Trống Đồng, Lan Anh…

Còn những quán cà phê nhạc hiện là một lọai hình rất được ưa chuộng tại Sài Gòn cũng là nơi tụ họp của nhiều giọng ca. Cùng với những quán cà phê nhạc là những nơi được gọi là phòng trà ca nhạc, có sức chứa từ trên 100 cho đến 400 khán giả, số ca sĩ hát tại những nơi này có thể lên tới hàng chục người.

Chương trình Nghệ Sĩ Và Đời Sống do Trường Kỳ thực hiện vừa trở về từ Sài Gòn sẽ cùng quí vị tìm hiểu thêm về một số ca sĩ cộng tác với những quán cà phê nhạc và các phòng trà ca nhạc bằng những dữ kiện góp nhặt được trong một thời gian gia nhập vào những sinh họat về đêm ở Sài Gòn.

Nguồn tác giả : Trường Kỳ