Saab IQon: hệ thống thông tin giải trí dựa trên nền Android cho xe hơi

FBShare
Ghi nhớ trang

http://img16.imageshack.us/img16/6514/saabiqon.jpg

Vào thập niên 1970, hệ thống giải trí trên xe hơi thời thượng nhất lúc bấy giờ chỉ đơn thuần là một đầu máy phát nhạc sử dụng băng từ với 8 bài hát. Kể từ đó, CD, DVD, đầu Blu-ray, màn hình cảm ứng, hệ thống kết nối smartphone và định vị GPS tích hợp bắt đầu xuất hiện. Tất cả những phát kiến công nghệ mới đều nhằm đáp ứng cho nhu cầu giải trí ngày càng tăng cao của người dùng. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, hãng xe hơi Thụy Điển Saab Automobile mới đây đã giới thiệu ý tưởng hệ thống giải trí cá nhân được phát triển dựa trên nền tảng Android với tên gọi IQon. Với IQon, người dùng có thể tải về các ứng dụng, sử dụng dịch vụ trực tuyến và các chức năng đa phương tiện thông qua Saab IQon store.

Hệ thống Saab IQon hoạt động dựa trên một nền tảng máy tính nhúng với một mô-đem sẽ tự động kết nối vào mạng Internet khi khởi động xe. Nó được điều khiển thông qua một màn hình cảm ứng 8 inch, cho phép người dùng truy cập vào các nôi dụng đa phương tiện dạng luồng, định vị trực tuyến và kho nhạc/phim ngay trên xe.

Chưa hết, bên cạnh các ứng dụng đã được phát triển cho Saab, phía phát triển thứ 3 cũng có thể tạo ra các phần mềm tương thích với bộ API của phương tiện. Bộ API sẽ cung cấp khả năng truy cập vào hơn 500 tín hiệu khác nhau từ rất nhiều cảm biến gắn trên xe. Cảm biến sẽ đo đạt các thông số như tốc độ, vị trí, phương hướng, độ lệch, góc vô lăng, tốc độ động cơ, mô-men xoắn, nhiệt độ bên trong/ngoài xe, khí áp và thậm chí cả vị trí của mặt trời.

http://img823.imageshack.us/img823/3735/saabiqon3.jpg

Saab tin rằng việc cho phép các nhà phát triển truy cập vào toàn bộ hệ thống giao tiếp, truyền tin, giám sát và phân tích trên xe sẽ đảm bảo hệ thống thông tin giải trí IQon luôn được cập nhật trong suốt vòng đời của phương tiện. Thêm vào đó, Saab cho biết chiến lược “cải tiến mở” sẽ mở cửa cho phía phát triển thứ 3 đầu tư và hoàn thiện dịch vụ IQon một cách nhanh chóng, hiệu quả và linh hoạt.

Theo Johan Formgren, giám đốc bộ phận hậu mãi kiêm lãnh đạo dự án thương mại của IQon: “Với Saab IQon, tiềm năng sáng tạo sẽ không có giới hạn. Chúng tôi sẽ mời các cộng đồng phát triển cho Android trên thế giới để sử dụng óc tưởng tượng và kỹ năng của họ.”

Nhằm đảm bảo tài xế không “thổi bay” một đám đông người đi bộ khi bị phân tâm bởi trò chơi như Angry Birds, tất cả các ứng dụng cho IQon sẽ được đánh giá và phê duyệt bởi Saab trước khi có mặt trên Saab IQon store.

Với việc sử dụng IQon, các đại lý của Saab sẽ có thể tiến hành phân tích, xem dữ liệu phương tiện, cung cấp dịch vụ và cài đặt các tùy chỉnh trên xe từ xa.

Saab IQon đã được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm xe hơi Geneva Motor Show năm nay trên mẫu xe ý tưởng Saab PhoeniX tuy nhiên phiên bản beta của hệ thống đang được thử nghiệm trên một số phương tiện của Saab trước khi phát hành chính thức.

http://img717.imageshack.us/img717/9752/saabiqon2.jpg

http://img707.imageshack.us/img707/197/saabiqon0.jpg

Theo Gizmag