Những ca khúc còn mãi với thời gian về Hà Nội

FBShare
Ghi nhớ trang

Những ca khúc còn mãi với thời gian về Hà Nội

Từ những hàng cây, đường phố cũ, tường thành xưa, mái ngói liêu xiêu trong khu phố cổ, hay chỉ dung dị một tiếng rao đêm của vài người bán hàng rong, lờ mờ rảo bước dưới ánh đèn khuya heo hắt, cho đến sự hỗn độn bon chen của một bộ mặt Hà Nội mới, đang trên đà đô thị hóa, nhà chen nhà, người chen người, công việc chen công việc… thì tất cả những “chất liệu” ấy, vẫn luôn là những cảm hứng vô biên, khiến cho biết bao nhiêu các thế hệ văn nghệ sĩ, đặc biệt là các nhà văn nhà thơ, phải tốn giấy mực.

Còn đối với giới nhạc sĩ thì thôi, khỏi phải nói. Họ có yêu hết mình, khắc khoải hết mình, cống hiến hết mình và thậm trí “tiêu” hết cả một cuộc đời âm nhạc, thì cũng chỉ mong manh phần nào phác họa một cách khiêm tốn những tinh hoa và tâm hồn Hà Nội. 

Hà Nội đang rầm rộ kỉ niệm một nghìn năm Thăng Long, tuy giờ đây, kinh thành Thăng Long chỉ còn vài phế tích. Người dân Hà Nội hồ hởi đổ ra đường chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoành tráng, nhưng mang tính chất tạo dựng của ngày đại lễ. Thời gian dường như chuyển động nhanh hơn giữa lòng Hà Nội, bồi hồi hay vô cảm, những khoảnh khắc ấy chắc hẳn cũng va đập trong tiềm thức của những người con Hà Nội xa xứ, khiến lòng xe lại.