Xe hơi của năm 2050 sẽ như thế nào?

FBShare
Ghi nhớ trang

38 năm nữa quả là một thời gian dài. Việc dự đoán tương lai xa như vậy rất khó, giống như vào những năm 1970 chẳng ai có thể hình dung ra một chiếc iPhone và cách thức hoạt động của nó. Tuy nhiên, dưới đây là dự đoán về hình ảnh của những chiếc xe hơi trong gần 4 thập kỷ sắp tới của các chuyên gia và các phân tích viên trong lĩnh vực xe hơi.

Mẫu BMW ZX-6 concept

Tự động hoàn toàn
Năm 2010, Google đã tiến hành thử nghiệm mẫu xe tự lái tại California. Ý tưởng này đã đưa đến một cảm giác hoàn hảo, bởi máy tính điều khiển có thể phản ứng nhanh hơn và phân tích dữ liệu dự đoán tốt hơn so với một người bình thường. Chẳng hạn nhờ vào thiết bị cảm biến, một chiếc Lexus GX 460 có thể theo dõi vật cản, quét hình ảnh và báo động cho người lái ngay lập tức, và thậm chí có thể tự động điều khiển hệ thống phanh – thậm chí còn nhanh hơn so với phản ứng tức thì của người lái.

Thilo Koslowski, một chuyên viên phân tích về xe hơi tại Gartner, nhận định: Bước tiếp theo trong sự phát triển của một chiếc xe hơi không chỉ là xe tự lái, mà thậm chí xe còn có thể độc lập tư duy. Ví dụ, khi bạn ra ngoài ăn tối với gia đình, chiếc xe có thể đưa bạn đến đúng chỗ cần đến, tự động tìm chỗ đỗ xe và chờ cho đến khi bạn lo xong công việc của mình. Chiếc xe có thể theo dõi thời gian bạn vào dự tiệc, theo dõi và phân tích nhịp thở của chủ xe để kiểm tra tình trạng tâm lí của họ…

“Chiếc xe sẽ có thể hiểu được tình trạng cảm xúc và nhận thức tâm lý của chủ xe để chủ động cung cấp thông tin cần thiết cho họ. Xe hơi có thể tự tổ chức và tối ưu hóa các làn giao thông để điều phối giảm tắc nghẽn, giảm ô nhiễm và tăng cường khả năng tương tác giữa các xe với nhau‘, Thilo nói.

Chạy nhiên liệu thay thế thật sự
Chiếc xe của tương lai chắc chắn sẽ phải sử dụng năng lượng thay thế, thứ mà người ta vẫn đang nói đến: năng lượng mặt trời, năng lượng từ khí nén, hay siêu tụ điện – thiết bị nuôi dưỡng pin. Louis Rosas-Guyon, chuyên viên kỹ thuật làm việc tại R-Squared Computing, cho rằng, một chiếc xe hơi trong tương lai sẽ phải có khả năng sử dụng nhiều nguồn năng lượng khác nhau.

Điều này hoàn toàn có cơ sở. Hãng xe hơi Nhật Bản Toyota đã hoàn thành phiên bản Prius chạy động cơ điện, gas và trang bị cả các tấm thu năng lượng mặt trời. Dù các tấm quang điện này chỉ có thể cung cấp năng lượng rất ít, nhưng ý tưởng này hoàn toàn không tồi.

3 mẫu concept tự lái của EN-V

Tuy nhiên, đó chưa hẳn đã là giải pháp về một động cơ có nguồn năng lượng thay thế thực sự. Nhiều chuyên gia cho rằng, có thể sử dụng các trạm năng lượng hạt nhân cỡ nhỏ (sử dụng volatile thorium thay cho uranium) để cung cấp năng lượng cho xe, nhờ đó mà một chiếc xe có thể chạy suốt tới… 10 năm chỉ bằng 1 lần sạc.

Sử dụng sợi carbon
Một trong những bước tiến đáng ngạc nhiên của ngành công nghiệp ô tô trong vài năm gần đây là sự cho ra đời của loạt vật liệu siêu bền được coi là “không thể bị phá hủy”: sợi carbon.

BMW i8

BMW đã thông báo về việc phát triển 2 mẫu concept là i8 và i3. Cả 2 mẫu xe này đều sẽ được dựng với vật liệu là sợi carbon. Trong khi đó, với mẫu Mercedes F125 concept, toàn bộ xe được tạo nên từ sợi carbon và được gia cố bằng thép. Những ý tưởng thiết kế này là một phần trong các dự định tương lai và rõ ràng là hoàn toàn có thể thực hiện được.

Theo Digital Trends